Sứ mệnh của Đánh vần Tiếng Anh

Lời tựa từ Nguyễn Ngọc Nam

Đôi khi tôi tự hỏi nếu tôi được đào tạo bài bản theo đúng chuyên ngành tiếng Anh thì tôi có dành thời gian và tâm huyết nghiên cứu các quy tắc và sáng tạo ra phương pháp học Đánh vần tiếng Anh này không?

Có lẽ là không. 

Tôi có được “cơ hội” giống với hàng triệu học sinh, sinh viên hiện nay là học tiếng Anh bằng cách làm những bài tập ngữ pháp kéo dài từ năm này sang năm khác. Tôi đã học như vậy từ cấp 2 đến khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế ra trường. 

Sau đó trong quá trình làm việc với người người nước ngoài, tôi bắt đầu để ý và tìm hiểu nhiều hơn về tiếng Anh. Tôi thường đặt ra câu hỏi tại sao từ này mình đọc được còn từ khác lại không? 

Tại sao mình có thể nói được khá nhiều câu tiếng Anh nhưng đến khi muốn nói các câu khác thì lại phải suy nghĩ và không biết nói thế nào cho đúng ngữ điệu, đúng trọng âm?

Tôi luôn tự hỏi tại sao một em bé học tiếng Việt ở lớp 1 là có thể đọc được tất cả các từ, mà tiếng Anh lại không thể? Tại sao mình học tiếng Anh hơn 10 năm rồi mà có nhiều từ không biết cách đọc?

Những câu hỏi như vậy đã thúc đẩy tôi nghiên cứu nhiều hơn các quy tắc để đọc được càng nhiều từ càng tốt, nói được càng nhiều câu càng tốt. Đó chính là lý do có phương pháp Học đánh vần tiếng Anh mà bạn đang học bây giờ.

Thật sự tôi quá trăn trở khi nhìn thấy nhiều, rất nhiều phụ huynh (trong đó có những người bạn của tôi) đang hàng ngày tất bật đưa đón con đi học thêm môn tiếng Anh. Thời gian đưa đi, đón về đã gần hết cả hai ngày nghỉ cuối tuần của họ. Đó là chưa kể tốn kèm rất nhiều tiền bạc, công sức và đặc biệt các em học sinh không còn thời gian để chơi, giải trí hoặc tham gia các câu lạc bộ kỹ năng sống khác. Có nhiều em học sinh học 2 giáo viên khác nhau chỉ riêng môn tiếng Anh. Học một giáo viên để lấy điểm, học thêm giáo viên khác để lấy kiến thức.

Đa số phụ huynh rất vui mừng vì con em họ đạt kết quả tốt sau mỗi kỳ thi ở trường, nhưng khi bảo đọc các từ tiếng Anh lại không dám đọc hoặc đọc sai rất nhiều. 

Tôi thường tự hỏi: Học tiếng Việt một năm đã biết đọc chuyện, đọc báo, còn học tiếng Anh 5 năm, 10 năm vẫn không biết đọc ngay cả những từ đơn giản nhất?

Với phương pháp học Đánh vần tiếng Anh, tôi thật sự mong muốn sẽ phần nào giảm bớt tình trạng học tiếng Anh kéo dài từ năm này sang năm khác. 

Giúp người học có nhiều hứng thú hơn, học đơn giản hơn, nhẹ nhàng hơn.

Giúp các bậc phụ huynh không còn phải quá lo lắng căn đo thời gian đưa đi, đón về ròng rã trong nhiều năm trời nữa.

Bài viết cùng danh mục