NẮM BẮT NGỮ CẢNH TRONG GIAO TIẾP TIẾNG ANH VÀ GỢI Ý LÀM CHỦ NGỮ CẢNH

NẮM BẮT NGỮ CẢNH TRONG GIAO TIẾP TIẾNG ANH

Tất cả chúng ta đều muốn giao tiếp hiệu quả, đặc biệt khi sử dụng một ngôn ngữ thứ hai như Tiếng Anh. Đó là lý do tại sao việc nắm bắt ngữ cảnh là một kỹ năng quan trọng.

 

Khi bạn hiểu rõ ngữ cảnh, bạn có thể dễ dàng nắm bắt ý nghĩa của một cuộc trò chuyện, một bài thuyết trình, hoặc một văn bản. Điều này giúp bạn không chỉ nghe được những từ và câu mà còn cảm nhận được ý định thực sự của người nói hoặc tác giả.

 

Nắm bắt ngữ cảnh không đơn giản chỉ là việc hiểu từng từ vựng. Nó liên quan đến cách mà âm điệu, giọng điệu, và ngữ điệu tổng thể của người nói được kết hợp với nội dung để truyền đạt thông điệp.

 

Hãy tưởng tượng bạn tham gia một cuộc phỏng vấn công việc. Bạn có kiến thức và năng lực nhưng nếu bạn không hiểu rõ ngữ cảnh hoặc không thể phát hiện được tín hiệu trong giao tiếp, bạn có thể mất một cơ hội tuyệt vời.

 

Vậy làm thế nào để nắm bắt ngữ cảnh tốt hơn? Đó là câu hỏi quan trọng và dưới đây là những gợi ý của Enpro:

 

3 GỢI Ý LÀM CHỦ GIAO TIẾP THEO NGỮ CẢNH

NẮM VỮNG QUY TẮC PHIÊN ÂM VÀ NÓI CÓ NGỮ ĐIỆU:

Điều này bao gồm việc hiểu cách từng âm được phát âm và đánh trọng âm của từ và câu. Khi bạn biết cách phát âm đúng, bạn có khả năng nhận biết được từ và câu một cách dễ dàng hơn, giúp bạn nắm bắt ý nghĩa thực sự và dễ dàng nhận biết được sự thay đổi về ngữ điệu trong câu của người nói.

Ví dụ 2 từ “can” và “can’t”:khác biệt với phiên âm /t/ không phải ai cũng có thể đọc (và nghe) chính xác. Hãy nhớ: /kæn/ và /kɑːnt/ và cùng luyện tập những từ này bạn nhé!

Bạn có thể học thử phương pháp Đánh Vần để xử lý tốt phần phiên âm và ngữ điệu tại: https://on.enpro.vn/hocthuenpro

 

QUAN SÁT NGÔN NGỮ CƠ THỂ- CỬ CHỈ KHUÔN MẶT:

Ngôn ngữ cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể có thể truyền đạt nhiều thông điệp hơn cả từ lời nói và được dùng rất thường xuyên. Hãy chú ý đến biểu lộ trạng thái cảm xúc qua cử chỉ, khuôn mặt kết hợp với giọng điệu của người khác. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về ý định thực sự của họ.

 

Ví dụ như trong một cuộc họp, khi người nói nghiêng đầu và nở một nụ cười, dù họ nói "I'm fine" (Tôi ổn) nhưng bạn có thể cảm nhận họ có thể đang không thực sự ổn qua ngôn ngữ cơ thể!

CHUẨN BỊ KỸ CÀNG HƠN CHO TÌNH HUỐNG GIAO TIẾP:

Khi bạn biết mình sẽ tham gia vào một cuộc trò chuyện cụ thể, hãy chuẩn bị kĩ càng. Nghiên cứu trước về chủ đề, học từ vựng về địa điểm diễn ra cuộc hội thoại, và cả những công việc liên quan đến cuộc hội thoại đó. Sự chuẩn bị này giúp bạn tự tin hơn và nắm bắt ngữ cảnh một cách chính xác.

Trở lại với tưởng tượng trong buổi xin việc, bạn cần sẵn sàng trả lời câu hỏi “What do you know about our company?”. Câu hỏi này đòi hỏi bạn cần nghiêm túc nghiên cứu và thực hành trước thật nhuần nhuyễn. Tất nhiên công chuẩn bị của bạn chắc chắn sẽ đem lại nhiều cơ hội hơn rất nhiều.

 

Nhớ rằng, việc nắm bắt ngữ cảnh trong giao tiếp là một kỹ năng liên quan đến cả năng lực ngôn ngữ và cảm xúc. Từng ví dụ trên thể hiện rằng việc phát âm chuẩn, quan sát ngôn ngữ cử chỉ và chuẩn bị kĩ càng đều giúp truyền đạt ý định và hiểu đúng ngữ cảnh. Hãy luyện tập thường xuyên và lắng nghe cảm xúc chân thành của chính bản thân bạn và người đối diện.

Bài viết cùng danh mục